09/01/2016
09/01/2016

Cuộc Đời Của Yến - Chuyện khó nói được kể rất dịu dàng

"Cuộc Đời Của Yến" là một bộ phim có đề tài hay nhưng khó: tảo hôn và số phận người phụ nữ nông thôn; được truyền tải khá dễ chịu.

Giành 5 giải thưởng danh giá ở Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 – năm 2015 với chủ đề “Điện ảnh Việt Nam – Dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập”, Cuộc Đời Của Yến là một trong những tác phẩm được khán giả Việt Nam mong đợi. Đồng thời, hai bài hát chủ đề của bộ phim do Lê Cát Trọng Lý sáng tác và trình bày cũng được đón nhận nồng nhiệt.

Bộ phim là câu chuyện của Yến - một cô bé nông thôn xinh xắn phải về nhà chồng khi mới mười tuổi. Cuộc đời của cô gắn liền với những thăng trầm của gia đình nhà chồng cùng người chồng kém mình một tuổi là Hạnh. Xuyên suốt phim, tính cách của người phụ nữ Việt Nam truyền thống được thể hiện trọn vẹn: tuy bên ngoài cứng cỏi mạnh mẽ, nhưng sâu thẳm bên trong vẫn là sự yếu đuối và niềm khao khát hạnh phúc cháy bỏng.

Cuộc Đời Của Yến - Chuyện khó nói được kể rất dịu dàng - Ảnh 1.

Từng thể hiện cuộc đời của những người phụ nữ H’Mông và câu chuyện lấy chồng nước ngoài vùng Tây Bắc trong Và Anh Sẽ Trở Lại, lần này đạo diễn Đinh Tuấn Vũ tiếp tục trăn trở với nạn tảo hôn. Vấn đề vốn khó nói nay đã được bước lên màn ảnh. Đức hi sinh và bản tính cam chịu của các bà, các mẹ chúng ta ngày trước được khắc họa dịu dàng, chân thật, gần gũi khiến người xem thấy thương và thấy đồng cảm.

Kịch bản được xây dựng khá chặt chẽ bằng cách tạo những “liên kết” suốt bộ phim. Đầu phim, những quyển sách xuất hiện làm cầu nối cho mối quan hệ của hai nhân vật chính. Những quyển sách cứ thế tiếp tục gắn liền với Yến và thay đổi hình thức theo sự thăng trầm của cuộc đời cô. Lúc còn mới nhưng bị kẻ gian giẫm đạp, lúc bị xé rách, lúc bị bám đầy bụi, lúc được phơi trong nắng trời và cuối cùng được trở lại gọn gàng giữ gìn như mới. Những quyển sách khiến câu chuyện diễn ra liền mạch, giúp khán giả dễ dàng hơn trong việc đồng cảm với nhân vật và tham gia vào mạch kể chính.

Cuộc Đời Của Yến - Chuyện khó nói được kể rất dịu dàng - Ảnh 2.

Phát huy thế mạnh hình ảnh từ Và Anh Sẽ Trở Lại, phim mang đến những thước phim có tông màu trong trẻo làm “mát mắt”. Tuy nhiên vẫn có những đoạn nhỏ có cảm giác bị “cháy” khi nhân vật đứng giữa nắng trời. Điểm trừ tiếp theo về hình ảnh là khi Yến nằm mơ thấy những quyển sách của mình. Đoạn ấy được chèn vào tiếng trống rất to, sự rung lắc của máy quay, cách đánh đèn, gương mặt hốt hoảng của Yến lúc đó tạo cảm giác hơi rùng rợn và khá “kinh dị” so với một phim vốn nhẹ nhàng như Cuộc Đời Của Yến.

Phần nhạc được chèn vào rất đúng lúc đúng chỗ, hai bài hát Tám chữ có và Đi qua bóng đêm của Lê Cát Trọng Lý được kết hợp một cách nhuần nhuyễn, có khi bằng tiếng đàn bầu, có khi là tiếng hát trong veo mộc mạc của Lý, góp phần rất nhiều trong việc tạo mạch cảm xúc cho phim.

Diễn xuất của dàn diễn viên ở mức ổn, nhất là nữ diễn viên Thúy Hằng trong vai Yến khi đã trưởng thành. Từng để lại nhiều ấn tượng với người xem trong Những Đứa Con Của Làng, cô tiếp tục mang lối diễn khỏe khoắn, mạnh mẽ truyền tải vào nhân vật mới, giúp tính cách của Yến không bị tuyến tính, một chiều. Điều này cũng minh chứng cho việc cô xứng đáng nhận giải thưởng nữ diễn viên chính xuất sắc trong Liên hoan phim vừa được tổ chức. Các em diễn viên nhí diễn mà không đem lại cảm giác gượng gạo, rất hồn nhiên và dễ thương, khơi gợi những cảm xúc đẹp đẽ trong lòng khán giả.

Cuộc Đời Của Yến - Chuyện khó nói được kể rất dịu dàng - Ảnh 3.

Diễn viên nhí Kim Anh gây ấn tượng bởi gương mặt bầu bĩnh đáng yêu trong vai Yến lúc nhỏ

Cuộc Đời Của Yến - Chuyện khó nói được kể rất dịu dàng - Ảnh 4.

Ba diễn viên nhí vào vai con của Yến. Đáng khen nhất là vai chị cả của Thu Vân. Dù còn nhỏ nhưng đã sớm lo toan và thương mẹ thương em

Nội dung hình ảnh và âm nhạc của phim ở mức tốt nhưng một số chi tiết bị diễn đạt còn dài dòng, lan man. Điều này cộng với nhịp điệu khá chậm của bộ phim trở thành điểm khó tiếp cận với những khán giả không kiên nhẫn. Khuyết điểm này may mắn có đoạn kết hay, những câu thoại thâm thúy chắt lọc “cứu” vào phút chót.

Ai mà không thương câu “Đừng để mây mưa đánh đổi đá vàng”. Ai mà không cảm thấy phục Yến, nể Yến khi tỉ mẩn học chữ để kéo gần khoảng cách hơn với chồng - một ông giáo mê sách ấu trĩ cũng như vượt dặm trường để gặp “chồng ta” nay đã thành “chồng người” để trao vài quyển sách anh thích, kể tình hình con cái ở nhà rồi đi về với bàn chân rướm máu? Rõ ràng Yến được quyền “làm ầm lên” khi manh nha nghe tin về người chồng không chung thủy, nay lại bắt tận tay anh đầu gối tay ấp với người mới. Tuy nhiên cô không chọn làm thế. Phụ nữ có dăm ba cách giữ chồng, có người giữ bằng vật chất, người dùng sắc đẹp, riêng với Yến, cô chọn cách nhẫn nhịn để ấm êm. Dùng cái tình, cái nghĩa để níu chân người đàn ông có lẽ chưa phải là cách tốt nhất, nhưng với một người bản chất vốn không xấu như Hạnh thì hoàn toàn phù hợp.

Cuộc Đời Của Yến - Chuyện khó nói được kể rất dịu dàng - Ảnh 5.

Còn một số khuyết điểm nhỏ nhưng nhìn chung phim vẫn dễ xem, dễ chấp nhận và mạnh dạn chọn một hướng đi “lạ” ở thị trường vẫn còn xa lạ với những vấn đề nhức nhối, chỉ thích tập trung vào hướng làm phim mang tiếng cười dễ dãi.

Theo Khả Ái & Việt Nữ / Trí Thức Trẻ

Nguồn: Kênh 14

 
loading...