15/10/2015
15/10/2015

Lost in Hong Kong – Đánh mất và tìm lại

Lost in Hong Kong – Đánh mất và tìm lại. Được ví như phiên bản Trung Quốc của Hangover và Due Date, Lost in Hong Kong là phần tiếp theo của bom tấn hài Lost in Thailand do đạo diễn Từ Tranh thực hiện. Và nếu như Lost in Thailand có rất ít chất Thái ở trong đó thì Lost in Hong Kong lại được ví như bức tranh tương đối đầy đủ về một Hong Kong trong quá khứ và hiện tại, dĩ nhiên là có cả một nền điện ảnh vàng son với các tên tuổi lẫy lừng. Có lẽ đó là một trong những lý do khiến bộ phim lập kỷ lục phòng vé ngay trong ngày công chiếu đầu tiên.

Được ví như phiên bản Trung Quốc của HangoverDue Date, Lost in Hong Kong là phần tiếp theo của bom tấn hài Lost in Thailand do đạo diễn Từ Tranh thực hiện. Và nếu như Lost in Thailand có rất ít chất Thái ở trong đó thì Lost in Hong Kong lại được ví như bức tranh tương đối đầy đủ về một Hong Kong trong quá khứ và hiện tại, dĩ nhiên là có cả một nền điện ảnh vàng son với các tên tuổi lẫy lừng. Có lẽ đó là một trong những lý do khiến bộ phim lập kỷ lục phòng vé ngay trong ngày công chiếu đầu tiên.

lostinHK_1

Trong những năm tháng học đại học, Từ Lai đã bộc lộ thiên hướng trở thành nghệ sỹ. Anh cũng luôn ấp ủ trong lòng hình ảnh cô bạn gái Đỗ Quyên xinh đẹp trong sáng, thuần khiết. Tuy nhiên, Đỗ Quyên đã quyết định chia tay Từ Lai để tới Hong Kong theo đuổi ước mơ của mình. Hai mươi năm sau, Từ Lai hiện tại là giám đốc điều hành  công ty thiết kế áo lót của bố vợ ở Thượng Hải. Anh đã kết hôn với cô gái ngưỡng mộ anh từ thời đại học. Cùng vợ và em rể có chuyến đi nghỉ ở Hong Kong, Từ Lai tranh thủ tìm gặp người cũ Đỗ Quyên nhân dịp cô mời anh tới tham dự buổi triển lãm đầu tiên của cô. Vốn dĩ, trong chuyến đi này, vợ chồng Từ Lai lên kế hoạch có bầu con đầu lòng, còn người em vợ Lala muốn thực hiện một bộ phim tài liệu về gia đình. Sự có mặt của Lala khiến Từ Tranh cảm thấy không thoải mái, đã thế, chàng ngốc lại còn kéo cả 3 người dính vào các vụ rắc rối nghiêm trọng từ trên trời rơi xuống. Tất cả bắt đầu từ lúc máy quay của Lala tình cờ ghi lại cảnh một người đàn ông rơi từ cửa sổ của tòa nhà đối diện khách sạn họ đang ở và cảnh sát muốn gặp họ để tìm hiểu thêm về vụ việc...

lostinHK_10

Lost in Hong Kong là phim cuối cùng trong bộ ba phim hài hành trình của diễn viên chính Từ Tranh. Bộ phim đầu tiên trong series, Lost on Journey, lấy bối cảnh ở Trung Quốc đại lục, do đạo diễn người Hồng Kông Raymond Yip thực hiện chỉ thu về chỉ 7,29 triệu USD tiền vé. Trong phần tiếp theo, Từ Tranh kiêm thêm chức danh nhà sản xuất và Lost in Thailand được coi là cột mốc đánh dấu sự xuất hiện của thể loại phim hài bom tấn đi kèm với doanh thu chưa từng có trong lịch sử ngành công nghiệp sản xuất phim Trung Quốc: 208 triệu USD. Dù vậy, bộ phim vẫn bị hạn chế là có bối cảnh chính ở Thái Lan và đã có một cảnh về "ladyboy" Thái nhưng mang hơi hướm The Hangover 2. Với Lost in Hong Kong, Từ Tranh đảm nhiệm 3 vai trò biên kịch, đạo diễn và diễn viên chính. Kết quả là so với Lost in Thailand có phần thiếu chất Thái thì Lost in Hong Kong đậm hương vị Hồng Kông với những sắc màu làm nên một thành phố sầm uất nhất bậc nhất châu Á. Các nhà phê bình nhận định, nếu như Lost in Thailand giống như một sự kính trọng tới thương hiệu phim hài của Châu Tinh Trì thì Lost in Hong Kong dường như là một bức thư tình trọn vẹn được dành cho nền công nghiệp sản xuất phim Hồng Kông. Ở đó có cả gangster và những khách sạn nhỏ hẹp, có từ các trung tâm mua sắm cao cấp cho tới những cửa hàng sửa khoá bên đường, những nơi các cô gái bán hoa tụ tập. Bối cảnh và đạo cụ được sắp đặt tỉ mỉ khiến cho không khí của phim đậm chất xưa cũ. Và trong chuyến đi hoài cổ về lịch sử điện ảnh Hồng Kông, người xem sẽ thấy căn phòng số 2046 nơi Từ Lai hẹn gặp người yêu cũ Đỗ Quyên gợi nhớ tới tiêu đề của một bộ phim do đạo diễn Vương Gia Vệ thực hiện. Cùng với sự trân trọng không ngừng để tưởng nhớ thời kỳ vàng son của thành phố điện ảnh, Lost in Hong Kong có cả chất hành động, hài kịch những năm 1980 và 1990 với Police Story của Thành Long, Chungking Express của Vương Gia Vệ, và Kung Fu Hustle của Châu Tinh Trì. Chưa hết, phim còn có một cuộc diễu hành của các huyền thoại màn bạc Hồng Kông trong các vai khách mời gồm Sam Lee, Eric Kot, Lawrence Cheng, Paul Yip Wong Jing trong khi nhạc nền được tạo thành từ biểu tượng của chủ đề phim Hồng Kông từ năm 1980.

lostinHK_8

Chính việc đem đến cho nhiều triệu người hâm mộ điện ảnh ở độ tuổi 20 và 30 những hình ảnh gợi nhớ về một Hồng Kông trong quá khứ khi còn là thuộc địa của Anh, các nhà làm phim xem như đã tìm được cách tiếp cận khán giả hết sức thông minh sáng tạo. Và họ đã được bù đắp bằng sự thành công của bộ phim qua con số doanh thu phòng vé. Ngay trong đợt công chiếu mở màn, Lost in Hong Kong đã thu được 106,350,000 USD, một sự khởi đầu tuyệt vời cho một bộ phim nội địa. Trong vòng 24h đầu tiên, phim đồng loạt được trình chiếu ở 100.000 màn hình thu về 32 triệu USD. Doanh thu ngày đầu của phim được xếp ở vị trí thứ 3 trong bảng kỷ lục doanh thu tại thị trường Trung Quốc, đứng sau Furious 7Avengers: Age of ULTRON.

lostinHK_5

Cùng với Bảo Bối, sự xuất hiện của ngôi sao nữ hạng A Triệu Vy đã đem đến cho người xem sự hài lòng tuyệt đối bên cạnh nội dung phim vốn dĩ ngay từ đầu đã được những người làm phim xác định là không đặt ra những điều đao to búa lớn.

Bộ ba diễn viên chính Từ Tranh, Triệu Vy, Bảo Bối đã có màn tung hứng tuyệt vời. Trong đó, Từ Tranh là nhân vật trung tâm của bộ phim, liên tục đổi trạng thái giữa một bên là ông chồng đang bị khủng hoảng tinh thần trong cuộc sống đầy bất đồng với cô vợ dở hơi có biệt danh là Rau chân vịt và một bên là chàng nghệ sỹ Từ Lai thân mật, nhẹ nhàng, hài hước. Từ Lai có ước mơ trong đời là trở thành một nghệ sĩ và cưới người con gái trong mộng của mình. Thế nhưng, giờ đây, anh đang phát bệnh với công việc thiết kế áo lót ở công ty của bố vợ và những người tính khí bất bình thường ở gia đình bên vợ. Từ Lai, một doanh nhân thành đạt chỉ còn biết sống bằng cách ôm ấp ký ức của mình là mong một ngày được kết thúc nụ hôn đầu còn dang dở với người con gái trong mộng. Tới Hong Kong để đi nghỉ nhưng Từ Lai lại có kế hoạch phụ là gặp gỡ người yêu cũ. Đó là sự mâu thuẫn, khủng hoảng tinh thần của đàn ông tuổi 40 nhưng đó cũng là tâm trạng chung, sự khát khao u buồn của những nhân vật chính khi nhớ về tình yêu đã mất hay là sự hoài niệm về một Hồng Kông đã thuộc về quá khứ vốn điểm nổi bật trong các phim của Vương Gia Vệ. Cốt truyện độc đáo và sáng tạo trong ý tưởng xây dựng hình ảnh hai anh em rể phạm pháp, phong cách hài hước và cảm giác ấm áp trong tim, bộ phim đã hoàn thành sứ mệnh bé nhỏ của mình là trở thành tác phẩm có khả năng làm hài lòng đám đông.

lostinHK_2

Mặc dù cùng lúc công chiếu tại Mỹ và Trung Quốc nhưng Lost in Hong Kong vẫn chưa được chiếu ở Hồng Kông. Ba ngày sau khi phim ra mắt, cơ quan du lịch Thượng Hải đã phát hành gói du lịch mang tên “Lost in Hongkong” bao gồm các điểm tham quan Hồng Kông và các điểm đến được miêu tả trong phim.

Hồng Nhật

Nguồn: Go.vn

 
loading...